Innehållspublicerare

null Đồng Tháp: Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng nhân lực

Trang chủ Chi tiết bài viết

Đồng Tháp: Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng nhân lực

Đồng Tháp: Đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, nâng cao chất lượng nhân lực

Sáng 12/11, tại Sở Giáo dục và Đào tạo diễn ra Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020” và triển khai Kế hoạch 132/KH-UBND, ngày 08/6/2020 của Uỷ ban nhân dân tỉnh.

Description: E:\Hình ảnh hoạt động HKH\sgd (2) - Copy.jpg

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến với các địa phương trong tỉnh

Thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của đạo Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành và địa phương góp phần mang lại hiệu quả trong việc xây dựng xã hội học tập, phong trào khuyến học khuyến tài được đẩy mạnh, nhận thức về tầm quan trọng của việc học tập suốt đời trong nhân dân ngày càng được nâng cao. 

Hiệu quả, lợi ích và tác dụng của 04 mô hình học tập đã đi vào cuộc sống của người dân. Kết quả đạt được đến năm 2020: Gia đình học tập đạt 347.542/416.572, tỉ lệ trên 83%; Dòng họ học tập đạt 684/827, tỉ lệ hơn 78%; Cộng đồng học tập ấp, khóm đạt 668/708, tỉ lệ trên 94%; Đơn vị học tập đạt 785/860, tỉ lệ hơn 91%.

Các mô hình và phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện; nhiều phong trào thi đua khuyến học mới xuất hiện, lan tỏa trong cộng đồng; số hội viên khuyến học hàng năm đều tăng.

Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa các nguồn lực luôn được các cấp, các ngành phối hợp thực hiện, việc đa đạng hóa các loại Quỹ Khuyến học trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đã tạo điều kiện giúp nhiều học sinh, sinh viên vượt qua khó khăn tiếp tục học tập làm lan tỏa tinh thần hiếu học của nhân dân. 

Đáng chú ý, thành phố Sa Đéc của tỉnh Đồng Tháp đã gia nhập vào mạng lưới toàn cầu về “Thành phố học tập” của UNESCO. 

Bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn một số hạn chế như một số địa phương chưa thật sự quan tâm đến công tác xây dựng xã hội học tập, chưa hiểu rõ vai trò và ý nghĩa của công tác này, còn thờ ơ hoặc làm để đối phó chưa đi vào chiều sâu. Công tác tuyên truyền khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở một số nơi chưa được thực hiện thường xuyên; nội dung tuyên truyền chủ yếu nhằm vào đối tượng trong độ tuổi đi học, chưa chú ý tuyên truyền học tập suốt đời cho người lớn v.v..

Tại Hội nghị, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã triển khai thực hiện Kế hoạch 132/KH-UBND Uỷ ban nhân dân tỉnh về thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg ngày 08/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, mục đích kế hoạch nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; tổ chức triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập góp phần nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Nhiều tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh

Dịp này, nhiều tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh về thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020” trên địa bàn tỉnh.

Văn Khương

Banner 365

Innehållspublicerare